Monday 29 April 2013

Distansya

Kanina ko pa tinititigan ang
batok mo
mula sa likuran

o, gusto kong tabihan ka habang nagkakape 
habang nagkukuwento tungkol sa mga karanasan ko sa kanayunan 
tungkol sa ating pagkabata

gusto kong malaman kung gusto mo rin ba ng mga tula 
(gusto mo bang sulatan kita ng tula)
pareho ba tayo ng binabasa
pareho ba tayong may nunal 
sa paa

gusto kong hawakan ang iyong kamay
ikumpara ito sa init ng tasa ng kape

sa init ng aking puso

gusto kong sabihin sa iyo na kaya kong baliktarin ang mga salita, piliting huwag gumamit ng mga tuldok at comma

para lang sabihing
mahal na mahal kita
pero tanging titig lang mula sa likuran ang kaya kong gawin
nang hindi mo pa nalalaman.


### 

4 comments:

  1. ayiiee. hehe harapin na ang takot..

    ReplyDelete
    Replies
    1. may kilig ba yun? haha sana madali lang. ipon muna ng lakas ng loob. haha

      Delete
  2. *sigh* Unrequited love...

    Hindi ako mahilig sa tula, pero gustong-gusto ko tong likha mo Space. Idol na talaga kita sa pagsusulat gamit ang wikang Tagalog. *whew!* :D

    Backreading ang trip ko ngayon dito sa blog mo. Sinimulan ko sa unang-una. :)

    ReplyDelete